EP3 พื้นฐานแสงนุ่มในการถ่ายภาพในสตูดิโอ (Basic Soft light in studio photography)

ถ่ายภาพบุคคลในสตูดิโอ
ถ่ายภาพบุคคลในสตูดิโอ

แสงนุ่ม (Soft light) เป็นแสงกระจาย (Diffuse) คุมโทนระหว่าง ส่วนเงา (Shadow) กับส่วน สว่าง (Hight light) เห็นรายละเอียดของวัตถุ เสมือนการถ่ายภาพในวันที่มีเมฆครึ้ม

Plute Moungplub

แสงนุ่ม เป็นแสงที่ถ่ายภาพให้ออกมาดูดีได้ง่าย เพราะมีแสงกระจายทั่ววัตถุ ภาพจะออกแนวไปทางโทนสว่าง นักถ่ายภาพทั่วไปมักถ่ายภาพแนวนี้กันได้ดี ทั้งในกลางแจ้ง หรือในสตูดิโอ

โดยการจัดไฟในสตูดิโอเพื่อให้เกิด soft light นั้นไม่ยาก โดยใช้หลักการ Invert square law (ลองหาข้อมูลที่มีมากมายใน internet ดูครับ) เข้ามาเป็นหลักในการคิดก็ได้ คือยิ่งแหล่งกำเนิดแสงตั้งไกลวัตถุเท่าไหร่ แสงที่ตกที่ตัววัตถุ ก็ยิ่งมีความนิ่มนวลมากขึ้นเท่านั้น

เห็นได้จากดวงอาทิตย์ในวันที่มีเมฆมาก เมฆเป็นตัวทำหน้าที่กรองแสง ให้แสงอาทิตย์นั้นกระจายตัวออก ทำให้แสงนุ่ม

อีกอย่างคือ ตัวกำเนิดแสง ยิ่งตัวกำเนิดแสง มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้แสงออกมานุ่มเท่านั้น จึงเป็นที่มาว่าเพราะอะไร ในสตูดิโอใหญ่ มักใช้ soft box ที่มีขนาดใหญ่ในการถ่ายภาพบุคคล เพื่อให้เกิดแสงนุ่มนั่นเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ diffuser ที่มีขนาดใหญ่ยิงแสงเฟลชเข้าที่ตัวแบบโดยตรงได้เช่นเดียวกัน

Fotodiox Pro
Bruce Ward

หากเราถ่ายภาพในเวลากลางวันที่แดดจัดกลางแจ้ง สามารถทำให้แสงนุ่มได้โดยการใช้ผ้าขาวบางที่หาได้ทั่วไป กางตึงอยู่เหนือวัตถุ แค่นี้เป็นใช้ได้ หรือในสตูดิโอ ก็ใช้ soft box หรือการใช้เฟลชยิงสะท้อน reflector เพื่อให้แสงที่สะท้อนกลับมาที่ตัวแบบนุ่มได้เช่นเดียวกัน

อย่างที่เขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ว่า การจัดแสงนั้นมีพื้นฐานของแต่ละแบบอยู่ เราค่อยๆฝึกเรียนรู้จากการเริ่มทำแบบพื้นฐานไปก่อน แล้วค่อยประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ เมื่อเราคล่องขึ้น และเข้าใจในหลักของ “ธรรมชาติ” ของแสงแล้ว คราวนี้เราก็จะสามารถเปลี่ยนรูปแบบของแสงได้ตามความต้องการของเราแล้วครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *