EP2 ควบคุมแสงไฟในสตูดิโอ (Control the lighting in studio photography)

ถ่ายภาพในสตูดิโอ
ถ่ายภาพบุคคลในสตูดิโอ, เช่าสตูดิโอถ่ายภาพ, สตูดิโอถ่ายภาพให้เช่า

อะไร? ที่ทำให้ภาพสวย นอกเหนือจากเรื่องสีสันในภาพถ่าย?

Plute Moungplub

นักถ่ายภาพ หรือผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพควรตั้งคำถามทุกครั้งเมื่อเจอภาพถ่ายที่ถูกใจ หรือคิดว่าสวย ภาพถ่ายนั้นสวยงามที่ตรงไหน? นอกเหนือจากเรื่องสีสัน มุมมอง องค์ประกอบของภาพ…ใช่แล้วครับ “แสง” (Lighting) นั่นเอง

แน่นอนว่าทุกองค์ประกอบล้วนมีส่วนสำคัญเพื่อให้ภาพถ่ายนั้นออกมาสมบูรณ์แบบ แต่ในความคิดของผมแล้ว แม้ภาพถ่ายธรรมดาหากแสงที่ดี ก็สามารถทำให้ภาพนั้นดูโดนเด่นขึ้นมาได้

คำถามคือ แล้วเราจะควบคุมแสงได้อย่างไร?

ไม่จำกัดเฉพาะในการถ่ายภาพในสตูดิโอเท่านั้น การถ่ายภาพกลางแจ้ง เราก็สามารถควบคุมแสงให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้ ถึงแม้จะไม่ทั้งหมดก็ตาม เช่นทำให้แสงอ่อนนุ่มลง (Soft light) หรือบีบให้แสงลงมาเฉพาะจุดที่ต้องการ โดยใช้อุปกรณ์เข้าช่วยบังแสงเป็นต้น

ในสตูดิโอ เราสามารถควบคุมแสงได้ 100% ครับ เพราะสตูดิโอ คือห้องที่เป็นห้องปิด ไม่ควรจะมีแสงอื่นใดเข้ามารบกวน เราสามารถทดสอบได้ด้วยวิธีการถ่ายรูปโดยใช้รูรับแสง (F stop) ที่เราคาดว่าจะใช้ในการถ่ายงานในครั้งนั้น เช่น f8 แล้วลองถ่ายโดยไม่เปิดแสงใดๆดูว่า ภาพออกมามืดสนิทหรือไม่ หากภาพเป็นสีดำมืดสนิท ก็ใช้ได้ ถึงแม้ในสภาพแวดล้อมจริงจะมีแสงอยู่บ้างก็ตาม เพราะกล้องไม่ได้เห็นอย่างที่ตาเราเห็น โดยตาของเรานั้นมีขอบเขตการรับแสงได้มากกว่ากล้อง

http://www.nigelflemingphotography.co.uk/

แหล่งกำเนิดแสงในสตูดิโอ หลักๆมาจากแสงไฟเฟลชสตูดิโอ โดยการควบคุมแสงไฟในสตูดิโอนั้นไม่ยาก เพราะว่ามีหลักการเบื้องต้น ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ และนำไปฝึกเองได้ ก่อนที่จะมีการประยุกต์ใช้ และจัดแสงได้ซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ภาพดูแปลกใหม่ ทั้งๆที่มุมมองธรรมดาๆ แต่แสงทำให้ภาพที่ออกมานั้นดูดีได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยจะอธิบายโดยละเอียด เกี่ยวกับการจัดแสงพื้นฐานของแต่ละประเภทในสตูดิโอในตอนถัดไปแบบแบ่งที่ละตอนเพื่อจะได้ค่อยๆเรียนรู้ และนำไปใช้ได้จริง

พื้นฐานของการจัดแสงในสตูดิโอนั้น เปรียบเสมือนbasicของสิ่งต่างๆ ที่แม้มืออาชีพก็นำไปใช้เป็นหลัก อย่างกีฬาทุกประเภท แม้นักกีฬามืออาชีพ ก็ใช้เบสิคในการแข่งขั้นทั้งสิ้น ที่เหลือคือ เรื่องของความสามารถส่วนตัว และความคิดสร้างสรรค์ในเกมที่จะทำให้ผลลัพภ์นั้นออกมาแตกต่างได้

พื้นฐานแสงในสตูดิโอนั้นมีดังนี้

  1. Loop lighting
  2. Rembrandt lighting
  3. Split lighting
  4. Butterfly lighting
  5. Clamshell lighting

โดยแสงทั้ง 5 แบบ มีพื้นฐานมาจากแสงนุ่ม (Soft light), แสงแข็ง (Hard light), แสงโทนมืด (Low key), แสงโทนสว่าง (High key), แสงโทนกว้าง (Board light)

ทั้งหมดมีความสัมพันธ์กัน เปรียบเสมือนล้อกับเครื่องยนต์ของรถที่ต้องมีความสัมพันธ์กันเพื่อให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ ขาดอย่างใดอย่างนึงไปไม่ได้ จำเป็นต้องเรียนรู้ทั้งหมด

โดยทั้งหมดนี้ ผมจะเขียนไว้ทั้งหมด ในบทความต่อๆไปครับ ขอบพระคุณที่ติดตามอ่านบทความครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *